Phân biệt tổ yến thật giả

posted in: Kiến thức | 0

Phân biệt Tổ Yến Thật Giả

Đầu tiên Công ty chúng tôi xin giới thiệu sơ lược Quý khách hàng về thành phần cấu tạo và bên ngoài của Tổ Yến Thô thật và giả

yen yendao

* Tổ Yến Thô thật: Đặc trưng nổi bật trước hết của tổ yến là sự chồng chéo, gắn liền nhau của nhiều lớp sợi trông như xơ mướp, vành tổ mỏng nhưng chân tổ lại dày để có thể bám chặt vào vách đá. Kích thước mỗi tổ yến có chiều dài từ 8 đến 10cm, ngang khoảng 5 đến 6cm và cao từ 4 đến 5cm. Tổ lớn và dày cân nặng bình quân 10g (thường dao động từ 7g cho đến 15g). Có hàm lượng Protein từ 40% đến 60%,  có 20 loại acid amin và nhiều nguyên tố đa lượng.., Đặc biệt hoàn toàn không có Tinh Bột.

 

* Tổ Yến Thô giả:  cũng có các sợi chồng chéo gắn liền nhau một cách rất công phu và tinh xảo, nhưng thực chất chỉ là một hỗn hợp được cấu tạo bằng Agar, chứa Tinh Bột, lòng trắng trứng và sụn cước cá với một kỹ thuật chế biến tinh vi đến mức trông giống như yến sào thực. Ngoài ra hiện nay Tổ Yến giả còn được làm bằng keo Agenat trộn lẫn với tinh bột mì(sắn).

Sau đây chúng tôi xin trình bày Quý khách một số cách phân biệt Tổ Yến đã làm sạch thật và giả.

 

* Cách 1: Quý khách hàng lấy 1 ít Tổ Yến ngâm nước. Nếu là Tổ Yến giả gặp nước sẽ nở ngay sau 2-3 phút và sau đó bóp vào tổ yến giả sẽ nhão ra vì do cấu trúc là tinh bột. Nếu là Yến thật khi ngâm nước 1 -2 tiếng hoặc cả ngày, đun sôi trong 1 thời gian 10-20 phút (đun cách thủy) sẽ không tan và nhão mà chỉ thành những sợi Yến nguyên vẹn.

Nếu là Yến giả hoặc hàng kém chất lượng (có pha, không nguyên chất) sẽ tan ra hết hoặc tan ra một lượng lớn tùy theo lượng pha không nguyên chất.

Đối với Yến thật sẽ nở ra và không tan. Quý khách có thể thử thêm tiếp cách sau khi đun sôi Yến.

Quý khách nhỏ thuốc Luigon (loại thuốc đặc trưng để xác định tinh bột) vào nồi Yến đang đun sẽ cho phản ứng tạo màu xanh (không còn màu khi đun sôi để nguội). Riêng Tổ Yến thật (không pha trộn) sẽ không có phản ứng tạo màu vì không có tinh bột.

Yến giả khi đun có mùi carbonat natri rất hắc. Khi sôi có nhiều bọt, để qua đêm có màu vàng, hôi như bị thiu. Yến thật khi đun sôi ít bọt, có mùi đặc trưng của Yến.

 

* Cách 2: Cho tổ Yến vào dung dịch iốt, nếu là Tổ Yến thô có phủ bột hoặc giả sẽ chuyển sang màu xanh, do tinh bột tác dụng với iôt biến thành màu xanh. Đối với Yến huyết – Yến sào có màu đỏ, hoặc hồng, khi nhúng một ít vào nước trà (hoặc chè xanh) nếu gặp Yến giả nhuộm ôxit sắt thì chúng sẽ phản ứng hoá học và đen sẫm lại. Hoặc khi ngâm trong nước, tổ Yến giả nhuộm phẩm màu sẽ bị mất màu, tan trong nước, còn tổ Yến thật dù có đem nấu chín trong nước sôi 100C nó vẫn còn nguyên màu sắc.

* Cách 3:

– Đối với Yến thật:khi đun sôi có mùi tanh đặc trưng dù ở trạng thái thô ban đầu không có mùi hoặc mùi tanh rất ít. Khi đun sợi nở, không tan và không nhão. Tùy theo độ tuổi của Yến sẽ cho sợi dai nhiều hay ít.

– Đối với Yến giả :có mùi tanh của cá, mực khi ở trạng thái thô (chưa ngâm nước) và khi chưng sôi sẽ không có mùi tanh rất hắc thâm chí có Tổ có mùi chất tẩy trắng. Khi đun sôi sợi nhão và tan ra vì có cấu trúc là tinh bột.

 

* Cách 4: (dành cho quý khách hàng sử dụng Tổ Yến đã làm sạch ở nhiều nơi,có thể so sánh từ nhiều sản phẩm)

 

Đối với Tổ Yến kém chất lượng, bị phủ lớp bột và lớp đường tăng trọng : cảm giác đầu tiên khi chạm vào là mềm dẻo và có độ giòn nhưng khó bể và khi ngâm sẽ nở ra rất ít vì Tổ Yến đã bị phủ lớp bột được để khô lâu ngày và lớp đường bao phía ngòai.

 

Đối với Tổ Yến nguyên chất : mặc dù ở trạng thái khô (trạng thái của Tổ Yến khi quý khách mới mua về ) là giòn, dể vỡ nhưng khi ngâm nước sợi nở to ra, dai. Đây là kinh nghiệm đơn giản nhưng hiệu quả, Quý khách hàng nên chú ý tới trong quá trình sử dụng Tổ Yến

 

Chú ý đây là kinh nghiệm của người làm Yến: Có nhiều nơi bán Tổ Yến làm sạch giá rất thấp vì họ đã ngâm lớp đường bao phía ngòai để giảm bớt lượng Yến và làm tăng trọng lượng tổ Yến ,Quý khách khi cầm tai Yến lên sẽ thấy có độ mềm dẽo chính là đã ngâm đường ,còn nếu tổ Yến sấy càng khô thì trọng lượng càng nhẹ và sẽ để được rât lâu.

 

Khi quý khách mua sản phẩm ở Công ty hay cửa hàng lớn nhỏ, có hay không có giấy tờ chứng nhận sản phẩm, Quý khách cũng nên chú ý 4 cách thử Tổ Yến Thô trên. Quý khách nên sử dụng 4 cách trên để tìm cho mình sản phẩm Tổ Yến Nuôi Thô Chất Lượng Cao, nhằm tránh “Tiền mất tật mang” cho bản thân và gia đình thân yêu !!!

 

CTY PHÚ QUỐC CHÚNG TÔI LUÔN CAM KẾT CHẤT LƯỢNG 

PHÚ QUỐC YẾN SÀO SỰ LỰA CHỌN THÔNG MINH CỦA BẠN!

 ĐIỆN THOẠI:0903190893 Ms Hà

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.